READING 3:
The technology needed to set up a home network is here today. It is just a matter of connecting a number of PCs equipped with Ethernet adapters to a hub using twisted-pair cabling which uses sockets rather like phone sockets. Special isolation adapters can be fitted to allow existing mains lines to be used instead of twisted-pair cabling. Most future home networks, however, are likely to be wireless network systems, using tuned transmitter and receiver devices. The simplest networks allow basic file-sharing and multi-player gaming as well as sharing of peripherals such as printers. Most advanced home networks are likely to have a client/server structure, with low-cost terminals, or ‘thin’ clients, connected to a central server which maintains the system’s storage capacity and, depending on whether the terminals are dumb or processor-equipped network computers, its processing power. To make the most of such a network, it must become part of an integrated home entertainment and control system. To the user, the desktop becomes just one of many features accessible throughout the house. Tired of working in the study? Pop down to the living room and reload it into the terminal there. Before you start work, call up the hi-fi control program and have the music of your choice pumped through the living room speakers. Computer and entertainment networks can be separate but linked by the server to allow control of the latter from the terminals. Future home networks are more likely to have the entire system based on a single loop.
Translate into Vietnamese:
Công nghệ cần thiết để thiết lập một mạng gia đình chính là đây. Nó chỉ là vấn đề kết nối một số máy tính đã được trang bị với bộ điều hợp Ethernet đến một trung tâm bằng cách sử dụng cáp xoắn đôi trong đó sử dụng ổ cắm giống như ổ cắm điện thoại. Bộ điều hợp cách ly đặc biệt có thể đã được trang bị để cho phép đường dây điện hiện có thay vì sử dụng cáp xoắn đôi. Hầu hết các mạng gia đình trong tương lai, tuy nhiên, có thể sẽ là các hệ thống mạng không dây, được điều chỉnh bằng cách sử dụng các thiết bị phát và nhận. Các mạng đơn giản nhất cho phép chia sẻ file và chơi game nhiều người cũng như chia sẻ các thiết bị ngoại vi như máy in. Hầu hết các mạng gia đình tiên tiến giống như một mô hình client-server, với thiết bị đầu cuối chi phí thấp, hoặc thin - client, kết nối với một máy chủ trung tâm mà duy trì khả năng lưu trữ của hệ thống, tuỳ thuộc vào việc các thiết bị đầu cuối đang dumb hoặc bộ xử lý được trang bị mạng máy tính, sức mạnh xử lý của nó. Để tận dụng tối đa như một mạng lưới nó phải trở thành một phần của một nhà giải trí tích hợp và hệ thống điều khiển. Đối với người dùng, máy tính để bàn đã trở thành một trong rất nhiều đặc tính để tiếp cận trong ngôi nhà. Chán ngày hoạt động nghiên cứu? Xuống phòng khách và tải lại nó vào thiết bị đầu cuối ở đó. Trước khi bạn bắt đầu làm việc, gọi lên các chương trình kiểm soát hi-fi và có âm nhạc của bạn lựa chọn được chuyển qua loa phòng khách. Máy tính và mạng giải trí có thể tách biệt nhưng được liên kết bởi máy chủ để cho phép kiểm soát từ thiết bị đầu cuối sau này. Mạng gia đình trong tương lai có nhiều khả năng có toàn bộ hệ thống dựa trên một vòng lặp đơn.
Explain:
Client-Server:
Trong mô hình này, tất cả máy tính để bàn (gọi là máy client) sẽ được kết nối vào một máy tính trung tâm (máy server). Máy server sẽ đóng vai trò như một kho tài nguyên phục vụ cho tất cả các máy client nối vào nó. Các tài nguyên này thường là dữ liệu, các thiết bị phần cứng và một số dịch vụ mạng khác.
Bên cạnh khả năng xử lý của server. Các máy client đều có năng lực xử lý (thường là yếu hơn server) và lưu trữ riêng của nó để phục vụ cho các tác vụ không liên quan đến mạng như soạn thảo văn bản, bảng tính, vẽ hình, …
Thin – Client:
Thin-Client có nghĩa là "máy tính của người dùng có cấu hình tối thiểu". Công nghệ Thin-Client tương tự như công nghệ client/server, điểm khác duy nhất và cũng quan trọng nhất là tất cả năng lực xử lý lẫn lưu trữ của toàn bộ mạng máy tính đều tập trung vào máy server. Mọi máy client đều chỉ còn một màn hình, bàn phím và chuột. Mọi chương trình hay phần mềm của người dùng sẽ được lưu trữ trên máy server và cũng sẽ được thi hành bởi CPU của máy server.
Mỗi khi có một user mới đăng ký vào hệ thống. Người đó sẽ được "cấp" cho một máy tính ảo. Trên máy tính ảo này, người dùng có thể chọn để sử dụng những phần mềm hoặc hệ điều hành (đã có sẵn trên máy server) mà họ ưa thích. Khi làm việc với chiếc máy tính ảo này, mọi người dùng vẫn cảm thấy là họ đang sở hữu một chiếc máy tính thật của riêng họ với đầy đủ ý nghĩa của nó.